Hà Nội: Đường Cát Linh–La Thành–Thái Hà–Láng dự kiến thông xe vào cuối 2011
Đây là tuyến đường được TP Hà Nội triển khai xây dựng trong nhiều năm nhưng bị chậm tiến độ do vẫn vướng vào GPMB. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông Vận tải cho biết đến cuối năm 2011 sẽ cơ bản hoàn thành đoạn La Thành – Thái Hà – Láng và thông được xe.
Theo đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng, với đoạn tuyến từ Bộ Tư lệnh Thông tin – Giang Văn Minh, hiện các cơ quan chức năng đã thu hồi được 59/121 phương án, còn 62 phương án chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, đối với đoạn từ La Thành – Thái Hà – Láng, hiện đã thu hồi được 416/457 phương án, còn 41 phương án chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 16 phương án chưa duyệt và 25 phương án chưa nhận tiền.Mặt khác, với việc thi công, đơn vị thi công đã làm xong đoạn từ đê La Thành – Võ Văn Dũng (dài 700m), đặt xong 2 làn cống hộp. Với đoạn từ Thái Hà – Thái Thịnh đã đặt xong cống hộp và rải lớp cấp phối mặt đường được 200m. Ngoài ra đoạn từ Thái Thịnh – Láng cũng đã thi công cơ bản xong cống hộp và đang tiến hành thi công phần mặt đường trên cống.
Dự kiến, trước ngày 10/10/2011, tuyến đường này sẽ thông được 1 làn xe và đến cuối năm 2011, sẽ cơ bản hoàn thành đoạn La Thành – Thái Hà – Láng, giảm ùn tắc giao thông ở khu vực này.
Hà Nội: Khởi công Trục Tây Thăng Long vào đầu năm 2012
Tuyến đường dài 15,7 km, kết nối khu vực Tây Hồ Tây và phía Bắc cầu Thăng Long với khu đô thị Sơn Tây.
Trong đó, đoạn đường qua huyện Đan Phượng có chiều dài gần 1 km, mặt cắt ngang từ 40 - 60,5m; đoạn qua huyện Phúc Thọ dài 13,74 km, mặt cắt ngang 40 m; đoạn qua Thị xã Sơn Tây dài 0,963 km, mặt cắt đường 40 m.Dự kiến cả 3 đoạn đường này sẽ đồng loạt khởi công trong quý 1/2012.
Tuyến đường trục Tây Thăng Long sẽ kết nối khu vực Tây Hồ Tây và phía Bắc cầu Thăng Long với khu đô thị Sơn Tây. Tuyến đường này đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt đầu tư, hiện UBND thành phố Hà Nội đang điều chỉnh quy mô và xác định lại chỉ giới đường đỏ.
Về giao thông tại quận Thanh Xuân, hôm qua, ngày 19/8, quận đã khởi công 2 công trình đường nối từ Lê Văn Thiêm đến đường Khuất Duy Tiến và cầu dân sinh qua sông Lừ (Cụm dân cư số 7,8) phường Phương Liệt.
Đường nối Lê Văn Thiêm - Khuất Duy Tiến thuộc phường Nhân Chính, dài 350 m, rộng nền đường 11,5 m, gồm mặt đường 5,5 m, vỉa hè hai bên 6 m, có mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, thời gian thực hiện 190 ngày, kể từ ngày khởi công.
Cầu dân sinh qua sông Lừ dài 23,24 m, rộng 7 m, gồm 1 làn xe chạy 3,5 m và 2 lề đường dành cho người đi bộ, có mức đầu tư trên 7 tỷ đồng, thời gian thực hiện 283 ngày.
Tín dụng BĐS: "Đóng" hay "mở" đều khó!
Sau khi Bộ Xây dựng có đề xuất cần "giải cứu" thị trường BĐS, đầu tháng 8, các doanh nghiệp BĐS Tp.HCM cũng đã họp nhau lại để "kêu cứu". Một lần nữa sự kiên định của những người làm chính sách lại bị thử thách...
Sức ép đòi giải cứu!
Có những chỉ dấu cho thấy, sức ép đòi giải cứu thị trường BĐS đang ngày một gia tăng. Ngày 27/6, Bộ Xây dựng đã phải đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có giải pháp điều chỉnh linh hoạt khoản mục cho vay đối với từng khoản mục BĐS, theo hướng: Giảm tỷ trọng các khoản mục vay xây dựng khu đô thị; vay xây dựng văn phòng, cao ốc cho thuê...; Tăng tỷ trọng cho vay như vay xây dựng cơ sở hạ tầng nhà, xưởng, vay mua nhà để ở; Giữ nguyên tỷ trọng với các dự án dở dang cần vốn để tiếp tục hoàn thành, bán và thu hồi vốn.Theo TS Lê Xuân Nghĩa, dư nợ bất động sản đến tháng 6/2011 khoảng 245.000 tỷ đồng, tương đương với 10% tổng dư nợ của nền kinh tế. Nợ xấu bất động sản chiếm khoảng 3% tổng dư nợ lĩnh vực này, trong đó, nợ thuộc nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn chiếm khoảng 40% số nợ xấu. |
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị NHNN nghiên cứu hình thức “chuyển nợ” từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà. Thậm chí trong hội thảo đầu tháng 8, Chủ tịch hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, Lê Hoàng Châu còn đề nghị, không xếp ngành BĐS vào nhóm dịch vụ phi sản xuất mà cần xếp vào ngành sản xuất kinh doanh có điều kiện như Luật Doanh nghiệp.
Những kiến nghị này xuất phát từ Chỉ thị số 01 do Thống đốc NHNN ban hành ngày 1/3. Theo đó, trong năm 2011 sẽ thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ và thận trọng, giảm tốc độ và tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với năm 2010, nhất là lĩnh vực BĐS, chứng khoán. Cụ thể, các tổ chức tín dụng phải đảm bảo đến 30/6, tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất tối đa là 22% và đến 31/12, tỷ trọng này tối đa là 16%. Những ngân hàng không đáp ứng yêu cầu về tỷ trọng này có thể chịu những hình phạt rất nặng là áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc chung và hạn chế phạm vi hoạt động.
Sức ép giải cứu bất động sản đang đè lên vai nhà quản lý. Ảnh: Đ.K |
Nhiều ngân hàng có lẽ đang lo “sốt vó” về tiêu chí này, bởi theo Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia TS Lê Xuân Nghĩa, tín dụng BĐS Việt Nam tập trung ở các ngân hàng nhỏ, một số ngân hàng có tỷ trọng dư nợ bất động sản tới 30-40%. Đây là thông tin trong bài phát biểu của ông Nghĩa tại hội thảo “Tác động của thị trường BĐS lên thị trường tài chính Việt Nam, những khuyến nghị chính sách” sáng 18/8 tại Hà Nội.
“Đóng” hay “mở” đều khó
Sức ép giảm tỷ trọng cho vay BĐS đương nhiên sẽ đè xuống vai các doanh nghiệp BĐS đang sống bằng vốn ngân hàng. Nhưng bản thân các doanh nghiệp lại cũng đang gặp vô vàn khó khăn. Thị trường ảm đạm doanh nghiệp không thể thu hồi vốn; kênh vốn từ đầu tư nước ngoài cũng sụt giảm nghiêm trọng. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/7, cả nước chỉ có 9 dự án kinh doanh BĐS được cấp mới với số vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đạt 305,26 triệu USD. Con số này quá nhỏ nhoi khi so với năm 2010 (gần 6,84 tỷ USD) và năm 2009 (gần 7,4 tỷ USD).Thị trường đang khát vốn, nhưng có nên nới lỏng tín dụng để giải cứu hay không, thì lại là chuyện khác. Các chuyên gia đều khẳng định sự ảnh hưởng của BĐS đối với thị trường tài chính, nhưng đều tỏ ra thận trọng với đề xuất có hay không việc nới lỏng tín dụng BĐS. Bởi nới lỏng tín dụng bây giờ là chấp nhận một nguy cơ tăng trưởng nóng, trong khi sự kiên định với chính sách thắt chặt tiền tệ theo đường lối Nghị quyết 11 lại được cho là cần phải giữ vững trong bối cảnh hiện nay.
Ở một phương diện khác, có những chỉ dấu cho thấy, trong bối cảnh khó khăn thì BĐS lại đang có chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng lành mạnh hơn về giá và cơ cấu căn hộ. Giá BĐS đang được cho là ngày càng tiệm cận với giá trị thực. Tại Hà Nội, các dự án mới ở Sài Đồng (Long Biên), dọc trục đường 32 (Từ Liêm)... đang được rao bán với giá chỉ 14-15 triệu đồng/m2 căn hộ chung cư. Còn theo các doanh nghiệp BĐS tại TP Hồ Chí Minh, các căn hộ giá xấp xỉ 1 tỷ đồng đang chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường giao dịch. Về cơ cấu căn hộ, các căn hộ diện tích nhỏ đang được các nhà đầu tư chú trọng phát triển. Đây là điều không thể mơ tưởng tới vào thời kỳ “sốt đất” năm 2007-2008. Một con số đáng chú ý nữa mà TS Lê Xuân Nghĩa đưa ra là lượng kiều hối đầu tư vào BĐS đang tăng. Theo thống kê, cứ 4.000 hộ nhận kiều hối, có tới 52% kiều hối được đầu tư vào BĐS. Con số này cho thấy đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn của người dân. Ngay cả trong lãnh đạo ngành Xây dựng cũng có những ý kiến cho rằng, những khó khăn của thị trường BĐS cũng là một thử thách tốt để doanh nghiệp ngành này tự đổi mới và cơ cấu lại, đưa thị trường trở lại lành mạnh.
Hà Nội: Chợ tạm Ngã Tư Sở, vẫn phải… bỏ hoang
Chợ tạm Ngã Tư Sở được xây dựng từ năm 2010, với hàng trăm ki ốt nằm dọc ven bờ sông Tô Lịch thuộc hai phường Thịnh Quang và Ngã Tư Sở, nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng xây mới chợ Ngã Tư Sở.
Tuy nhiên, đến nay, chợ tạm này vẫn bỏ hoang gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Nhã, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại chợ Ngã Tư Sở.Thưa ông, tại sao hàng trăm ki ốt được dựng lên rồi lại bỏ hoang?
Việc xây dựng chợ tạm Ngã Tư Sở nhằm để phục vụ GPMB chợ Ngã Tư Sở để triển khai dự án Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở cao 25 tầng. Tuy nhiên, khi dự án chuẩn bị khởi công thì cùng lúc đó Chính phủ có chủ trương dừng các dự án cao tầng thuộc 4 quận nội thành, nên dự án phải tạm ngưng lại để chờ chủ trương. Cũng vì vậy, mà chúng tôi không muốn tiểu thương xáo trộn kinh doanh khi chuyển ra chợ tạm.
Vậy, tại sao trong khi chờ chủ trương, đơn vị không khai thác chợ tạm mà lại bỏ hoang?
Doanh nghiệp chúng tôi đã bỏ ra hơn chục tỉ đồng để xây dựng chợ tạm phục vụ GPMB chợ Ngã Tư Sở, nên để hoang lâu như vậy cũng xót ruột lắm. Nhưng hiện tại, chúng tôi cũng chưa biết nên khai thác như thế nào, vì nếu Thành phố cho triển khai tiếp dự án Trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở thì cũng đồng nghĩa với việc phải triển khai ngay việc di chuyển các hộ đang kinh doanh ở chợ Ngã Tư Sở hiện nay ra chợ tạm.
Do đó, nếu có khai thác bằng hình thức cho thuê cũng rất khó xác định thời gian. Vì vậy, trước mắt, doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận không khai thác chợ tạm.
Xin cảm ơn ông!
Hà Nội: Chậm trễ cấp sổ đỏ nhiều bất cập từ phường đến quận
Vừa qua, Đoàn kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của TP Hà Nội đã tiếp tục làm việc với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Hoàng Mai cùng một số UBND phường trên địa bàn về vấn đề này.
Hướng dẫn cũng… sai
Kiểm tra quy trình giải quyết TTHC cấp GCNQSDĐ lần đầu tại VPĐKQSDĐ cho thấy, sổ nhật ký tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp GCN lần đầu không có các loại phiếu giao nhận hồ sơ. Trong sổ nhật ký có 14/18 tiêu chí không được ghi chép. Trong sổ cũng thể hiện có 748 hồ sơ được tiếp nhận (từ đầu năm 2011 đến ngày 30/6/2011) nhưng trong báo cáo 6 tháng đầu năm của VPĐKQSDĐ lại là 934 hồ sơ được tiếp nhận.Hồ sơ nộp kèm theo các tờ trình của UBND phường Tương Mai lên VPĐKQSDĐ thấy việc ghi ngày, tháng của các đơn vị không khớp nhau: Sổ nhật ký ghi ngày tiếp nhận là 3/6/2011; phiếu giao việc thụ lý hồ sơ của VPĐKQSDĐ lại ghi ngày tiếp nhận là 15/4/2011; còn báo cáo của UBND phường Tương Mai với đoàn kiểm tra lại là ngày 2/4/2011.
Như vậy, VPĐKQSDĐ và nhà quận Hoàng Mai đã không thực hiện viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009; đồng thời, không thực hiện ghi chép đầy đủ, chính xác thông tin vào sổ nhật ký, không ghi phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định 84/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
Tính đến ngày 20/7/2011, đã tiếp nhận 1.214 hồ sơ xin cấp GCN lần đầu. Tuy nhiên, trong số 767 hồ sơ trả về để UBND các phường hoàn chỉnh, chỉ có 494 hồ sơ (chiếm 40,7%) có văn bản thông báo của VPĐKQSDĐ; còn 156 hồ sơ (chiếm 20,3%), không có văn bản hướng dẫn và 120 hồ sơ (9,9%) trả về bằng biên bản thẩm định của VPĐKQSDĐ ký. Như vậy, VPĐKQSDĐ không thực hiện thông báo bằng văn bản theo quy định và chưa đúng thẩm quyền.
Kết quả kiểm tra xác suất 18 hồ sơ trả về cũng cho thấy, VPĐKQSDĐ đã không thực hiện đúng thời hạn kiểm tra hồ sơ đối với 18/18 hồ sơ được kiểm tra xác suất. Cụ thể, với 9 hồ sơ kèm theo các tờ trình của UBND phường Lĩnh Nam, VPĐKQSDĐ tiếp nhận ngày 11/5/2011 nhưng tới ngày 24/6/2011 mới có văn bản hướng dẫn UBND phường hoàn chỉnh hồ sơ (chậm 23 ngày làm việc so với thời hạn quy định). Tương tự, 5 hồ sơ kèm theo các tờ trình của phường Tương Mai cũng bị chậm 49 ngày mới có văn bản hướng dẫn; 4 hồ sơ kèm theo các tờ trình của UBND phường Trần Phú bị chậm 28 ngày.
Cấp phường chậm nộp hồ sơ lên quận
Theo đoàn kiểm tra, thời gian từ khi công dân đã kê khai hoặc nộp đơn xin cấp GCNQSDĐ đến khi Hội đồng xét duyệt của phường họp còn rất chậm. Kết quả kiểm tra xác suất tại 5 phường cho thấy: Phường Tương Mai đã chuyển 3 tờ trình đến VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai chậm hơn so với quy định gần 3 tháng; phường Lĩnh Nam cũng chuyển tờ trình của 23 hồ sơ chậm 3 tháng so với quy định; thậm chí, phường Trần Phú nộp tờ trình còn chậm 1 năm.Phường Mai Động chậm 4 ngày và phường Vĩnh Hưng thực hiện đúng quy trình và thời gian chuyển lên VPĐKQSDĐ đúng quy định. Riêng phường Trần Phú và phường Mai Động đã thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ qua bộ phận "một cửa" nên đã kiểm soát được số lượng hồ sơ công dân đã nộp.
Đoàn kiểm tra đề nghị, UBND quận Hoàng Mai cần tổ chức lại việc giải quyết TTHC cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.
Rà soát, thống kê số lượng hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ còn chậm giải quyết để đề xuất phương hướng giải quyết. Đồng thời kịp thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực thi công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, lao động hợp đồng tham gia trực tiếp trong công tác cấp GCNQSDĐ tại quận và phường.