Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Thị trường bất động sản có khách trở lại

Thị trường bất động sản có khách trở lạiViệc ngân hàng giảm lãi suất đang tác động lớn đến tâm lý người mua nhà, nhiều người đã bắt đầu quay lại để thăm dò thị trường bất động sản.
 
Thông tin Tài chính - Bất động sản, Thị trường chứng khoán, Giá vàng cập nhật liên tục và nhanh nhất

Cấp tập giảm lãi suất
Kể từ ngày 28/5, các quyết định hạ lãi suất của ngân hàng nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó, các ngân hàng thương mại lớn đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất. Cụ thể, tại VietinBank, lãi suất huy động VND kỳ hạn dưới 1 tháng ở 3%/năm; lãi suất kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng ở 11%/năm.

Tại Vietcombank, lãi suất huy động với doanh nghiệp kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng là 11%/năm, trên 12 tháng là 10%/năm. Tại Eximbank, lãi suất huy động cao nhất là 10,95%/năm với kỳ hạn từ 1 tháng đến 3 tháng. Lãi suất các kỳ hạn còn lại từ 10 - 10,45%/năm. Lãi suất kỳ hạn dưới 1 tháng là 3%/năm.
Không chỉ hạ lãi suất mà nhiều ngân hàng thương mại lớn cũng đã đưa ra các chính sách phối hợp cùng chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng.

Đơn cử, ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu (GP Invest) vừa ký kết hợp đồng hợp tác hỗ trợ tín dụng cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Nam Đô Complex tại 609 Trương Định, quận Hoàng Mai - Hà Nội. Theo đó, khách hàng có nhu cầu vay vốn sẽ được BIDV và GP Invest hỗ trợ với lãi suất chỉ còn 10%/năm trong 12 tháng vay đầu tiên, áp dụng đối với các khoản giải ngân từ ngày 16/5 đến 31/8, thời hạn vay lên đến 15 năm.
Thị trường bất động sản có khách trở lại, Tài chính - Bất động sản, bat dong san, ngan hang, lai suat, nguoi mua nha, thi truong bat dong san,
Mức giá bất động sản tại các dự án hiện nay đã tiệm cận với chi phí mà chủ đầu tư phải bỏ ra
Mới đây, Ngân hàng HSBC cũng triển khai chương trình ưu đãi lớn khi vay mua nhà, vay thế chấp bất động sản đến ngày 29/6 và được giải ngân trước 31/7. Khách hàng sẽ được hưởng lãi suất 0% tháng đầu tiên, 15,5%/năm từ tháng thứ hai; khoản vay lên đến 70% giá trị căn nhà thế chấp với thời hạn đến 25 năm... Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác cũng đang rầm rộ triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho tín dụng bất động sản đối với khách hàng cá nhân tại Hà Nội.

Dân rục rịch mua nhà
Việc ngân hàng liên tục hạ lãi suất trong thời gian gần đây đã khiến cho thị trường bất động sản chuyển động trở lại. Mặc dù lượng giao dịch thành công chưa nhiều nhưng số lượng nhà đầu tư quay trở lại dòm ngó thị trường đã được cải thiện.

Theo phản ánh của các văn phòng nhà đất, 1 tháng trở lại đây lượng khách tìm mua nhà đã đông hơn rất nhiều so với những tháng trước. Các khách hàng khi tìm mua nhà tập trung vào phân khúc chung cư có giá 2-2,5 tỷ đồng/căn, còn nhà đầu tư có tiềm lực tài chính chủ yếu họ tìm mua đất nền có trị giá 4-5 tỷ đồng/căn nhà. Hầu hết các khách hàng đều thích lựa chọn những dự án đã hoàn thành xong nhà.

Tại một số dự án, giá biệt thự liền kề chào bán đã có dấu hiệu tăng nhẹ so với trước đó vài tháng, những khu đô thị mới như Geleximco - Lê Trọng Tấn, Bắc An Khánh, Dương Nội,… giá cũng tăng từ 500.000 - 2 triệu đồng/m2.

Giá biệt thự Nam An Khánh lô từ 300 - 450 m2 có giá khoảng hơn 20 triệu đồng/m2; đất liền kề có giá khoảng 25 triệu đồng/m2. Biệt thự Bắc An Khánh (Spendora) diện tích 210 m2 đang chào bán với giá chênh 3 tỷ đồng so với giá gốc....

Bà Nguyễn Anh Thư - Giám đốc phụ trách kinh doanh công ty TNHH Savills cho rằng, động thái hạ lãi suất của các ngân hàng đang tác động rất tích cực đến tâm lý người mua nhà. Trước đây đầu tư vào bất động sản lãi suất thấp, thị trường chưa có hướng đảo chiều rõ rệt. Vì vậy, người mua nhà rất thận trọng. Nhưng bây giờ, khi lãi suất hạ, việc gửi tiết kiệm không còn hiệu quả do vậy chuyển hướng sang rút tiền mua nhà.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho hay, mức giá bất động sản tại các dự án hiện nay đã tiệm cận với chi phí mà chủ đầu tư phải bỏ ra. Với tình hình thị trường như hiện nay, ngay cả những dự án đã triển khai đúng tiến độ cũng gặp khó khăn trong khâu bán hàng, thời gian thu hồi vốn sẽ dài hơn, đồng nghĩa với việc chi phí đầu tư sẽ tăng lên và chi phí dự phòng cũng bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh đó, chủ đầu tư không thể mạo hiểm giảm giá bán để phải chịu thua lỗ nặng nề.

Tín hiệu hạ lãi suất của ngân hàng nhà nước được nhiều chuyên gia nhận định, không tác động nhiều đến các doanh nghiệp bất động sản, nhưng có tác động về mặt tâm lý đối với các nhà đầu tư , đặc biệt là những người có nhu cầu thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét