Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Bất động sản giá 'mềm' rục rịch khởi động

Từ giữa tháng 3, một số sàn địa ốc bắt đầu có giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ Tết dài. Tuy nhiên, sản phẩm được mua chỉ giới hạn ở phân khúc căn hộ giá 1-1,4 tỷ đồng đóng 50% được nhận nhà và đất nền dưới 300 triệu đồng. 
> Địa ốc tung chiêu kích cầu

Trong Tuần lễ an cư diễn ra từ ngày 21 đến 26/3, chợ nhà đất này có 40 giao dịch thành công ở phân khúc căn hộ. Các dự án được mở bán gồm: Sài Gòn Mới, Ngọc Lan (quận 7), Trường Thọ (quận Thủ Đức), Chương Dương, An Bình (quận Bình Tân)... Những chung cư này có giá từ 900 triệu đồng đến 1,4 tỷ đồng, khách đóng 50% giá trị căn hộ được nhận nhà, số còn lại được vay trả góp có sự hỗ trợ từ chủ đầu tư.
Còn thống kê từ sàn địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, dự án căn hộ Quang Thái được chào bán giữa tháng 3 với giá từ 900 triệu đồng một căn, đóng 50% giá trị căn hộ được nhận nhà đã giao dịch được 20% trên tổng số 272 căn.
Nhà chung cư có giá "mềm" được chào bán nhiều tại tuần lễ an cư diễn ra ngày 21 đến 26/3 tại TP HCM. Ảnh: Vũ Lê
Ngoài ra hàng loạt những dự án có thời gian bàn giao nhà trong năm 2012 cũng được nhiều khách tìm mua gồm: Thái An (quận 12), An Tiến (huyện Nhà Bè). Các dự án này đều đã bán được trên 95% số lượng căn hộ tung ra thị trường giữa lúc địa ốc trầm lắng. Hiện các dự án này vẫn có giao dịch trên thị trường tự do với giá chênh lệch 30-50 triệu đồng một căn đối với căn hộ diện tích nhỏ hoặc hướng nhìn đẹp.
Không chỉ có căn hộ giá rẻ bàn giao nhà trong năm bắt đầu có giao dịch trở lại từ sau Tết mà đất nền giá rẻ cũng khởi động bán hàng. Tại buổi mở bán giai đoạn 2 dự án Biên Hòa Dragon City II (Đồng Nai), hàng chục khách hàng đã xuống tiền đặt cọc và ký hợp đồng mua đất nền ngày 24/3. Nhiều khách hàng là dân địa phương cũng đến mua nền đất. Giá bán sản phẩm này khá mềm, 2,7-3 triệu đồng mỗi m2, trung bình giá một nền đất khoảng 250-300 triệu đồng.
Dù đất nền giá rẻ giáp ranh TP HCM có giao dịch nhưng đất nền ở các quận ngoại thành TP HCM lại ghi nhận giao dịch giảm giá. Khảo sát từ hệ thống sàn giao dịch bất động sản Vinaland tuần 24/3, trong gần 200 danh mục nhà đất tại TP HCM đứng giá, có vài danh mục đất nền bị giảm giá.
Khách hàng tham khảo giá và tìm hiểu các dự án bất động sản. Ảnh: Vũ Lê
Cụ thể, tại huyện Bình Chánh, đất nền dự án 13A, 13B mất giá ít nhất 1% dù tuần trước đó đã từng bị giảm giá từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng mỗi m2. Mức giá ghi nhận tại dự án 13A thấp nhất là 8,5 triệu đồng mỗi m2 và cao nhất là 15 triệu đồng mỗi m2, tùy vào diện tích nền đất. Còn giá bán dự án 13B được ghi nhận ở mức 16,2-17,5 triệu đồng mỗi m2 đối với nền đất 120-144 m2. 

Theo Giám đốc Công ty Eden Real, Huỳnh Kim Đoan, nếu trước đây giá bất động sản quá cao, người dân không thể mơ đến một ngôi nhà của riêng họ thì hiện nay thị trường đã có nhiều biến chuyển. "Các doanh nghiệp bất động sản đã thấu hiểu được nhu cầu của thị trường và điều chỉnh giá phù hợp hơn. Điều này đã giúp doanh nghiệp và người mua nhà gặp nhau”, bà Đoan nhận xét.
Tại hội thảo "Cơ hội cho thị trường bất động sản 2012", nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường, Đặng Hùng Võ nhận định, phân khúc chung cư giá 15 triệu đồng mỗi m2 trở xuống và nền đất để xây nhà trong các đô thị mới hoặc đô thị vệ tinh sẽ là điểm sáng của năm 2012.
Chuyên gia này cho biết: "Thực tế các giao dịch bất động sản thành công đều có giá thấp. Nhờ giá nhà đất vừa túi tiền người dân mới có khả năng chi trả. Hiện thị trường chủ yếu hướng đến người mua thật, nhu cầu an cư là chính".
Ông Võ dự báo, nửa đầu năm 2012 dòng vốn cho bất động sản chưa thể khơi thông được được do thanh khoản của các ngân hàng còn thấp. Câu chuyện của thị trường địa ốc hiện nay vẫn là vốn. Ngay cả khi bất động sản phải sử dụng vốn tín dụng tháo gỡ thì với với lãi suất cao như hiện nay cũng rất khó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét