Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Nhà đầu tư ngoại lạc quan với thị trường địa ốc

"Tổng giá trị đầu tư cho bất động sản của Việt Nam mới chiếm 17% GDP, trong khi ở các nước khác lên tới hơn 40%".

Ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, chưa bao giờ các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực bất động sản lại dừng hoạt động và đóng cửa nhiều như thời gian trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua. “Hiện sức ép của các ngân hàng và ‘đại gia’ bất động sản lên việc xây dựng chính sách là vô cùng lớn”, ông Thành nói.
Chỉ ra khó khăn chính của nền kinh tế hiện nay là tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng giảm mạnh và nợ xấu đang bao phủ, ông Thành cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong thời gian tới là giải quyết những bất cập này. Chính vì vậy, theo ông Thành, “lãi suất ngân hàng có thể sẽ hạ vào cuối quý II năm nay”.
Ông Thành bày tỏ tin tưởng, nếu lạm phát trong năm nay được giữ ở mức 8 - 9%, Chính phủ sẽ áp dụng những biện pháp kỹ thuật để giảm tỷ lệ nợ xấu của bất động sản trong hệ thống ngân hàng. Đến khi đó “niềm tin của nhà đầu tư quay trở lại giúp thị trường bất động sản hồi sinh”, ông Thành nói.
Theo ông Thành, lãi suất có thể hạ vào cuối quý II và thị trường bất động sản sẽ hồi sinh.
Theo ông Yip Hoong Mun, Phó tổng giám đốc Công ty Capital Land, Singapore, công ty đã trải qua rất nhiều những bước thăng trầm. Năm 2006, Capital Land mới tham gia thị trường Việt Nam thì trong năm 2007, công ty đã phải đối đầu với khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhưng sang năm 2008 và 2009, Capital Land lại gặt hái được thành công lớn tại thị trường Việt Nam.
Ông Yip Hoong Mun cũng cho rằng, hiện còn khó khăn nhưng cơ hội về dài hạn là rất lớn. Thị phần dành cho các doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều khi mà tổng giá trị đầu tư cho bất động sản của Việt Nam mới chỉ chiếm 17% GDP, trong khi ở các nước khác lên tới hơn 40%. Ông này cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tìm giải pháp tiếp cận nguồn vốn, đồng thời, kiến nghị Chính phủ cắt giảm lãi suất vào thời điểm phù hợp.
Lạc quan vào triển vọng dài hạn, ông Cheong Ho Kuan Tổng giám đốc Công ty Gamuda Land cho rằng: "Hà Nội có dân số trẻ, kinh tế năng động nên có tốc độ phát triển mạnh, thu nhập sẽ tăng nhanh. Trong khi đó ở khu vực trung tâm thành phố đang có mật độ dân số quá lớn nên xu hướng chuyển dịch nhà ở từ trung tâm ra ngoài khu vực đô thị vệ tinh ngày càng lớn và đây là cơ hội cho chúng tôi”. Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới, khác với các chuyên gia trong nước cho rằng phân khúc căn hộ giá rẻ sẽ “lên ngôi”, ông Cheong Ho Kuan lại cho rằng, chính phân khúc đất nền mới là mảng có khả năng hồi phục sớm nhất.
Bình luận về quan điểm của các nhà đầu tư nước ngoài, TS Nguyễn Trí Thành cho rằng, sự hấp dẫn của thị trường không chỉ nằm ở nhân công giá rẻ hay lợi thế đất đai. Theo ông Thành, yếu tố quyết định thành công cho các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước chính là quyết tâm thực hiện quá trình cải cách của Chính phủ.
(Theo Đầu tư chứng khoán)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét