Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

BĐS Hà Nội: Xu hướng về gần trung tâm

Thông tin được đại diện Công ty CB Richard Ellis Việt Nam chia sẻ trong buổi công bố nghiên cứu thị trường Hà Nội trong quí 1-2012, diễn ra ngày 11-4.
Với lượng tiền có thể mua được căn hộ cách trung tâm thành phố Hà Nội trong vòng bán kính 10 km tại thời điểm 2010 thì nay, người mua có thể mua được một sản phẩm bất động sản tương đương chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng 5-7 km.
Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE cho rằng điều này đang giúp người mua có nhiều lựa chọn tiến gần tới khu vực trung tâm dù số tiền dùng để mua nhà của họ không đổi.
Trong quí 1-2012, người mua và cả chủ đầu tư tiếp tục “chờ đợi và quan sát” diễn biến thị trường. Điều đó minh chứng qua việc thị trường phân khúc căn hộ chung cư chào bán rất dè dặt từ phía các doanh nghiệp. Dự án được chào bán mới tại thị trường chủ yếu đến từ các quận thu hút người mua để ở với mức thu nhập trung bình như quận Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm và Cầu Giấy.
Ông Richard Leech cho rằng, ở thị trường thứ cấp giá chào bán tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu từ quí 2-2011. Những căn hộ chào bán mới cũng tiếp tục được các chủ đầu tư điều chỉnh theo chiều hướng giảm. Cụ thể, đã có khoảng 53% căn hộ được chào bán mới có giá dưới 20 triệu đồng/m2, một hiện tượng ít gặp kể từ cơn sốt nhà đất năm 2007.
BĐS Hà Nội: Xu hướng về gần trung tâm, Tài chính - Bất động sản, bat dong san ha noi, bat dong san, BDS, du an, chu dau tu, khach hang, xay dung, thi truong, can ho, bao
Các dự án trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài.- Ảnh minh họa: Thoa Nguyễn
Dự kiến năm 2012, sẽ có khoảng 20.000 căn hộ được chào bán theo kế hoạch hiện tại của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nguồn cung thực thế có thể điều chỉnh giảm đáng kể nếu tính hình thị trường ảm đạm hiện tại tiếp diễn.
Một điều ghi nhận từ CBRE cũng cho thấy rằng khách hàng ngày càng thiếu tin tưởng vào khả năng hoàn thành dự án của chủ đầu tư, tiến độ xây dựng và chất lượng xây dựng. Điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý mua nhà của họ.Theo đó, càng gần giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ càng được bán tốt hơn - ông Richard dự báo.
Xu hướng dịch chuyển vào trung tâm thành phố cũng thể hiện ở phân khúc văn phòng cho thuê. Trong quí 1-2012, tổng diện tích cho thuê mới trên toàn thị trường đạt 14.000 m2, đưa tỷ lệ trống của văn phòng hạn A và B giảm 5 điểm phần trăm so với quí 4-2011 xuống còn 32% và 21%.
Đối với khách thuê lớn, có nguồn ngân sách cao và muốn duy trì hình ảnh, họ vẫn lựa chọn các dự án thuộc khu vực trung tâm khi chuyển văn phòng cho dù có nhiều lựa chọn ở khu vực phía Tây và khu vực Ba Đình - Đống Đa. Điển hình như phần lớn khách thuê ở tháp B Vincom City Tower có xu hướng chuyển tới các tòa văn phòng hạng B trong khu vực trung tâm như Capital Tower, Sun City, Tungsinh và CDC Building
Gần 390.000 m2 diện tích văn phòng được dự đoán sẽ gia nhập thị trường trong năm 2012. CBRE nhận định rằng đây cũng sẽ là năm có diện tích thực thuê mới cao kỷ lục, mặc dù tỷ lệ trống và nguồn cung vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét